ญี่ปุ่นเผยผลศึกษายา Avigan ไม่พบประสิทธิภาพรักษาโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

มหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะ เปิดเผยในวันนี้ว่า จากการศึกษายาต้านไวรัส Avigan ทางคลินิก ไม่พบว่ายาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยการแพทย์ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดไอจิของญี่ปุ่น ได้สรุปผลการศึกษาดังกล่าว หลังจากเปรียบเทียบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับยากับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาเป็นระยะเวลา 6 วัน
ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนการอนุมัติยา Avigan เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปก่อน จากเดิมตั้งใจว่าจะอนุมัติภายในสิ้นเดือนพ.ค.

Avigan เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัท ฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล ในเครือบริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิงส์ และปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในญี่ปุ่น เพื่อใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังผลการศึกษาจากประเทศจีนระบุว่า ยาตัวนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย

โดยก่อนหน้านี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความหวังว่า ยา Avigan จะได้รับการอนุมัติเพื่อใช้รักษาโรคโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนพ.ค. แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งมีความกังวลว่า รัฐบาลอาจรีบร้อนเกินไป

อย่างไรก็ดี บริษัทฟูจิฟิล์มเองก็อยู่ระหว่างการทดลองยา Avigan ทางคลินิกเช่นกัน โดยมีรายงานว่า บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิงส์ จะยังคงทำการทดสอบทางคลินิกสำหรับยา Avigan ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนข้อมูลที่เพียงพอ

ก่อนหน้านี้ ฟูจิฟิล์มมีกำหนดสิ้นสุดการทดสอบทางคลินิกสำหรับยา Avigan ในสิ้นเดือนนี้ หลังจากได้เริ่มต้นโครงการในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี การลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่น ทำให้บริษัทขาดผู้ป่วยที่จะเข้าร่วมโครงการตามเป้าหมาย 96 ราย และได้ทำให้โครงการดังกล่าวล่าช้าออกไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top