แคลิฟอร์เนียเตรียมปล่อยนักโทษราว 8 พันคนส.ค.นี้ หวังคุมโควิดในเรือนจำ

กรมราชทัณฑ์และการฟื้นฟูผู้กระทำผิดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CDCR) ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า นักโทษจำนวนมากถึง 8,000 คนที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำต่างๆ ของรัฐ อาจจะได้รับการปล่อยตัวภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ภายใต้แผนการที่จะชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

CDCR เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปกป้องนักโทษและเจ้าหน้าที่จากการติดเชื้อโควิด-19 และเพื่อให้เรือนจำต่างๆ ของรัฐสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่ในเรือนจำ เพื่อดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม, การแยกตัว และความพยายามในการกักกันโรค

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียออกมาเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เรือนจำซานเควนตินซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น ได้กลายเป็นความวิตกใหญ่หลวงที่สุดสำหรับทางการแคลิฟอร์เนียในการต่อสู้กับโรคระบาดดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือนจำซานแควนตินซึ่งมีเจ้าหน้าที่และนักโทษรวมราว 4,000 คนนั้น ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,336 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 506 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top