อังกฤษจ่อแบน ‘หัวเว่ย’ จากการร่วมโครงข่ายมือถือระบบ 5G

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษมีแผนที่จะออกมาตรการห้ามหัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ไม่ให้มีส่วนร่วมในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ของอังกฤษภายในสิ้นปีนี้ ภายใต้แผนการ 2 ขั้นตอนที่อังกฤษมีเป้าหมายที่จะป้องกันระบบการสื่อสารจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

แหล่งข่าวระบุว่า แผนการดังกล่าวกำหนดว่า บริษัทโทรศัพท์มือถือของอังกฤษจะไม่สามารถรวมอุปกรณ์ใหม่ของหัวเว่ยเข้ามาในโครงข่าย 5G ได้ภายในสิ้นปีนี้ และหลังจากนั้น อุปกรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยหัวเว่ยจะต้องถูกถอดออกจากโครงข่าย 5G ของอังกฤษภายในปี 2570

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน พร้อมด้วยรัฐมนตรีระดับอาวุโส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอังกฤษ มีกำหนดรับฟังแผนการดังกล่าวในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ และคาดว่าจะมีการประกาศการตัดสินใจในการประชุมสภาสามัญชนของอังกฤษ

ทั้งนี้ หากที่ประชุมเห็นชอบต่อแผนการดังกล่าว ก็มีความเป็นไปได้ที่นายจอห์นสันจะกลับลำจากการตัดสินใจก่อนหน้านี้ และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีนมีความตึงเครียดมากขึ้นในช่วงเวลาที่อ่อนไหวเช่นนี้ โดยก่อนหน้านี้จีนได้เตือนนายจอนห์สันว่า อังกฤษจะต้องเผชิญกับการตอบโต้ หากมีพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์กับจีน

ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายจอห์นสันได้อนุมัติให้หัวเว่ยเข้าร่วมในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือของอังกฤษในวงจำกัด แต่นายจอห์นสันได้ถูกกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจดังกล่าว

สื่อรายงานว่า หากอังกฤษสั่งห้ามหัวเว่ยจากการเข้าร่วมเครือข่าย 5G ก็จะเป็นการตัดสินใจที่สร้างความไม่พอใจให้กับจีน แต่จะได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคัดค้านการให้หัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G ในสหรัฐและในประเทศพันธมิตร โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top