มาเลเซีย-สิงคโปร์เล็งผ่อนคลายเดินทางระหว่างประเทศตั้งแต่ 10 ส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาเลเซียและสิงคโปร์ได้เห็นพ้องร่วมกันที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางระหว่างสองประเทศ หลังจากที่ใช้ข้อจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจะเริ่มอนุญาตให้มีการเดินทางที่จำเป็นระหว่างสองประเทศอีกครั้ง

นายวิเวียน บาลาคริสนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ และนายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ได้มีการร่างแผนการ Reciprocal Green Lane (RGL) และ Periodic Commuting Arrangement (PCA) ซึ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มต่างๆ ที่จำเป็นต้องเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซีย

แผนการ RGL จะอนุญาตให้มีการเดินทางข้ามพรมแดนด้วยจุดประสงค์ทางธุรกิจที่จำเป็นและจุดประสงค์ของทางการ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องยอมรับและปฏิบัติตามกำหนดด้านการเดินทางระหว่างพำนักในประเทศนั้นๆ รวมทั้งต้องทำการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

ขณะเดียวกัน แผนการ PCA จะอนุญาตให้ประชาชนของสิงคโปร์และมาเลเซียที่มีใบอนุญาตพำนักระยะยาวเพื่อการทำธุรกิจหรือทำงาน สามารถเดินทางเข้าอีกประเทศเพื่อทำงานได้ โดยหลังจากเดินทางเข้าทำงานในอีกประเทศติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน บุคคลดังกล่าวจะสามารถเดินทางกลับบ้านได้เป็นระยะสั้นๆ และจากนั้น หากกลับเข้าประเทศปลายทางเพื่อทำงานอีกครั้งก็ต้องทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน

รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศระบุว่า ได้เล็งที่จะใช้แผนการทั้ง 2 นี้ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.เป็นต้นไป โดยเจ้าหน้าที่กำลังทำงานเพื่อสรุปขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐาน (SOP) ให้เสร็จสมบูรณ์สำหรับการบังคับใช้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top