PTT จับมือองค์การเภสัชฯตั้งรง.ผลิตยารักษามะเร็ง คาดสรุปแผนลงทุน 1-2 ปี

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยความคืบหน้าการตั้งโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) อนุมัติในหลักการให้องค์การเภสัชฯร่วมมือกับปตท.จัดตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็งแล้ว หลังจากนี้ก็จะศึกษาเทคโนโลยีและออกแบบโรงงาน รวมทั้งสรุปเงินลงทุนที่ชัดเจนคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1-2 ปี

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างปตท.และองค์การเภสัชฯ เพื่อตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็งในไทยจะมีส่วนสำคัญช่วยร่นเวลาทำให้โครงการแล้วเสร็จได้เร็วขึ้น 3-4 ปี เนื่องจากปตท.มีความชำนาญในการก่อสร้างโรงงานและการบริหารจัดการโรงงาน ส่วนปตท.จะเข้าร่วมถือหุ้นในโครงการนี้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชฯ แต่เบื้องต้นปตท.จะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างโรงงานแล้วให้องค์การเภสัชฯเช่าใช้ผลิตยารักษามะเร็ง เพื่อหวังให้คนไทยสามารถเข้าถึงยารักษามะเร็งได้ในราคาถูกกว่ายามะเร็งนำเข้าถึง 50%

อนึ่ง เมื่อเดือนม.ค.61 ปตท.และองค์การเภสัชกรรม ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการผลิตวัตถุดิบสารออกฤทธิ์ทางยา” เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางยา ให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้มากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีผู้ประกอบการในประเทศผลิตยารักษาโรคมะเร็ง เนื่องจากโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งจำเป็นต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อป้องกันผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อมภายนอก นอกจากนั้นยารักษาโรคมะเร็งบางประเภทยังต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตชั้นสูงในการผลิตด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top