ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในจีนพุ่งเป็น 17 ราย หวั่นเชื้อกำลังกลายพันธุ์

  • จีนเผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 571 ราย
  • ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย
  • ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของจีน ระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังมีการปรับตัว และกลายพันธุ์

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 571 ราย ณ สิ้นสุดวันพุธที่ 22 ม.ค.


เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ย้ายผู้ป่วยรายหนึ่งที่โรงพยาบาล Jinyintal ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย หลังจากผู้ป่วยคนดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่โรงพบาบาลแห่งนี้ (20 ม.ค. 63) ภาพ: รอยเตอร์

แถลงการณ์ของ NHC ยังระบุด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นเป็น 17 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลเหอเป่ยของจีน

ทางด้านเมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศระงับการบริการขนส่งสาธารณะขาออกทั้งทางบกและทางอากาศ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งถูกระบุว่ามีต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่นในมณฑลเหอเป่ย

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองอู่ฮั่นจะระงับการให้บริการเดินทางขาออกที่สนามบินและสถานีรถไฟตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ และจะระงับการให้บริการรถไฟใต้ดินและรถโดยสารขาออกจากเมืองด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองอู่ฮั่นยังเรียกร้องไม่ให้ประชาชนในท้องถิ่นเดินทางออกจากเมือง ยกเว้นในกรณีที่จำเป็น

เตือนเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังกลายพันธุ์

นายเกา ฟู ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของจีน กล่าวว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังมีการปรับตัว และกลายพันธุ์ ซึ่งจะเพิ่มความท้าทายในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

ทางการจีนระบุว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเสฉวน ยูนนาน และชานตง ขณะที่นอกแผ่นดินจีนมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเก๊า ไต้หวัน และสหรัฐ

ทั้งนี้ มีความวิตกกันว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากใกล้ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางท่องเที่ยวยังต่างประเทศ ขณะที่ข้อมูลในปี 2562 ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 7 ล้านคนได้เดินทางไปต่างประเทศในระหว่างเทศกาลตรุษจีน

WHO ตรวจสอบการสกัดเชื้อไวรัสโคโรนาที่อู่ฮั่น

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีนเพื่อตรวจสอบกระบวนการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ WHO ได้ตรวจสอบกระบวนการวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารขาออกที่ท่าอากาศยานและด่านศุลกากรของเมืองอู่ฮั่น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ WHO ยังได้ตรวจสอบกระบวนการคัดกรอง, กักตัว และรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูงในโรงพยาบาล และเข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประจำมณฑลเหอเป่ย

WHO ได้แสดงความชื่นชมต่อการที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และมีการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว ขณะเดียวกัน WHO ระบุว่า จะเพิ่มความร่วมมือกับจีน และให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top