เงินบาทเปิด 30.37/40 ต่อดอลลาร์ แนวโน้มทรงตัว จับตาการระบาดไวรัสโคโรนา

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.37/40 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.37 บาท/ดอลลาร์

ช่วงนี้คาดว่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเดิมๆ ทิศทางยังคงทรงตัว เนื่องจากตลาดรอดูว่าจากเหตุการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจหรือไม่ ขณะที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ ตลาดคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม

“ช่วงนี้ คนรอดูว่าหลายประเทศจะสามารถควบคุมไวรัสโคโรน่าได้หรือไม่ และจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจหรือไม่ ส่วนการประชุม ECB วันนี้ ตลาดมองว่าคงดอกเบี้ย” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.30 -30.45 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (22 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.09176% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.08671%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.60/80 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.96 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1080/1095 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1091 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.3910 บาท/ดอลลาร์
  • “ประธานวิปรัฐบาล” เผย 90 สส.รัฐบาล เข้าชื่อส่ง “ประธานสภาผู้แทนฯชวน”ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’63 เป็นโมฆะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่/ตกหมดทั้งฉบับ หรือบางมาตรา หวั่นมีปัญหาจะหาทางแก้ไข ขณะที่ 84 สส. ฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นตีความเช่นกัน ด้าน”วิษณุ”ระบุอาจ มีปัญหา แค่ล่าช้าใช้งบประมาณ แย้มเตรียมทางออกไว้แล้ว
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 อาจล่าช้า หลังจากมีปัญหาส.ส.เสียบบัตรแทนกันเพื่อลงมติ ว่า ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนสำรองเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว
  • “แอตต้า” ประเมินปีหนูทอง นักท่องเที่ยวต่างชาติจะยกทัพเข้ามาเที่ยวเมืองไทย 41-42 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มคนจีน 11.5 ล้านคน ลุ้นค่าเงินบาทไม่หลุด 30 บาทต่อดอลลาร์ ย้ำชัดไม่กังวลไวรัสโคโรนาเพราะเชื่อรัฐบาลจีนควบคุมได้วอนรัฐบาลรีบประกาศต่ออายุยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่าน ด้านสมาคมโรงแรมกัดฟันปีนี้ธุรกิจจะยังไปได้สวย
  • ธนาคารพาณิชย์ 10 แห่ง แจ้งผลประกอบการปี 2562 มีกำไรสุทธิรวมกัน 202,209.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7,274.51 ล้านบาท จากปี 2561 มีกำไรสุทธิรวมกัน 194,934.52 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารที่ยังเพิ่มขึ้น สวนทางเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น มาจากการที่ธนาคารไทยพาณิชย์บันทึกกำไรพิเศษจากการขายบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต และธนาคารกรุงศรีอยุธยา บันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบริษัท เงินติดล้อ จำกัด
  • คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 571 ราย ณ สิ้นสุดวันพุธที่ 22 ม.ค. ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นเป็น 17 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลเหอเป่ยของจีน ทางด้านเมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศระงับการบริการขนส่งสาธารณะขาออกทั้งทางบกและทางอากาศ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกระบุว่ามีต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่นในมณฑลเหอเป่ย
  • กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนธ.ค.มูลค่า 1.525 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนดังกล่าว ลดลง 6.3% เมื่อเทียบรายปี และยอดนำเข้าลดลง 4.9% ส่วนยอดขาดดุลการค้าตลอดปี 2562 อยู่ที่ระดับ 1.64 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการขาดดุลติดต่อกันเป็นปีที่ 2
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่ายอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 3.6% สู่ระดับ 5.54 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2561
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ดิ่งลงสู่ระดับ -0.35 ในเดือนธ.ค. หลังจากแตะระดับ +0.41 ในเดือนพ.ย.
  • สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 1.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองทรงตัว
  • ดอลลาร์และสกุลเงินหลักต่างปรับตัวแคบในวันนี้ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในสัปดาห์หน้า
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเริ่มลดน้อยลง อันเนื่องมาจากเทศบาลเมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 28-29 ม.ค. หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ในการคงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้
  • นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของอังกฤษ จะส่งผลให้ BoE ระงับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 ม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top