ดาวโจนส์ปิดบวก 227.51 จุด รับข่าววัคซีนต้านโควิด,ผลประกอบการ”โกลด์แมน แซคส์”

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของโกลด์แมน แซคส์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ Beige Book ซึ่งระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากหลายรัฐในสหรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,870.10 จุด เพิ่มขึ้น 227.51 จุด หรือ +0.85%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,226.56 จุด เพิ่มขึ้น 29.04 จุด หรือ +0.91%
  • ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,550.49 จุด เพิ่มขึ้น 61.91 จุด หรือ +0.59%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคักเมื่อคืนนี้ หลังจากโมเดอร์นา (Moderna) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีน mRNA-1273 สำหรับต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทผลิตขึ้นนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วย โดยข่าวดังกล่าวช่าวหนุนหุ้นโมเดอร์นาปิดตลาดพุ่งขึ้น 6.9%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนหลังจากรายงาน Beige Book ของเฟดระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายด้านสันทนาการ หลังจากรัฐต่างๆในสหรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ นอกจากนี้ กิจกรรมด้านการผลิตและการจ้างงานก็ส่งสัญญาณดีขึ้นเช่นกัน

หุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 1.36% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรในไตรมาส 2 ที่ระดับ 6.26 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.78 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่รายได้รวมพุ่งขึ้น 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.75 พันล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน ค้าปลีก และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ นำโดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ทะยานขึ้น 16.16% หุ้นเดลตา แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 9.49% หุ้นเมซีส์ อิงค์ พุ่งขึ้น 6.97% หุ้นโคห์ลส์ คอร์ป พุ่งขึ้น 9.42% หุ้นรอยัล คาริบเบียน ครูซ ทะยานขึ้น 21.13% หุ้นคาร์นิวัล คอร์ป พุ่งขึ้น 16.22%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบเมื่อคืนนี้ หลังจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 4.08% หุ้นเอ็กซอน โมบิล บวก 1.25% หุ้นเชฟรอน บวก 0.61%

หุ้นแอปเปิล ดีดขึ้น 0.69% ขานรับข่าวแอปเปิลประสบชัยชนะ หลังจาก General Court ซึ่งเป็นศาลอุทธรณ์ยุโรป มีคำตัดสินให้คำสั่งของสหภาพยุโรป (EU) ที่บังคับให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ ถือเป็นโมฆะ เนื่องจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ไม่สามารถพิสูจน์ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ได้ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่บริษัทแอปเปิล

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐพุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 หลังจากปรับตัวขึ้น 1.4% ในเดือนพ.ค.

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าพุ่งขึ้น 1.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top