จีนระงับเที่ยวบินไทยไลอ้อนแอร์-ไทยแอร์เอเชียเอกซ์หลังผู้โดยสารติดโควิด

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ประกาศระงับเที่ยวบินกรุงเทพ-กวางโจวของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และเที่ยวบินกรุงเทพ-เทียนจินของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอกซ์ หลังจากตรวจพบว่าผู้โดยสารหลายรายในเที่ยวบินดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

CAAC ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 รายเป็นผู้โดยสารเที่ยวบิน SL117 ของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา และพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 5 รายเป็นผู้โดยสารเที่ยวบิน XJ808 ของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอกซ์เมื่อวันที่ 10 ก.ค.

CAAC ได้ตัดสินใจสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้ และนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ CAAC สั่งระงับเที่ยวบินของสายการบินต่างชาติ โดยเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา CAAC ได้ประกาศระงับเที่ยวบินกรุงธากา-กวางโจวของสายการบินบิมานบังคลาเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CAAC ได้ประกาศใช้กลไกการเพิ่มหรือระงับเที่ยวบินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ตามนโยบายของ CAAC นั้น หากผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมดบนสายการบินใดๆ ได้รับการทดสอบแล้วไม่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน สายการบินนั้นก็จะได้รับอนุญาตให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินเป็น 2 เที่ยวต่อสัปดาห์

หากจำนวนผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ถึง 5 ราย เที่ยวบินของสายการบินนั้นก็จะถูกสั่งระงับเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และหากพบผู้ติดเชื้อถึง 10 ราย สายการบินก็จะถูกสั่งระงับเที่ยวบินนาน 4 สัปดาห์

CAAC เปิดเผยด้วยว่า สายการบินไทยไลอ้อนแอร์และสายการบินไทยแอร์เอเชียเอกซ์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้โอนโควต้าของเที่ยวบิน SL117 และ XJ808 ไปยังเส้นทางอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top