‘ทรัมป์’ พร้อมเจรจา ‘คิม’ ถ้าเกาหลีเหนือคืบหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเปิดการเจรจาอีกครั้งกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็ต่อเมื่อประเมินแล้วพบว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะมีความคืบหน้าได้อย่างแท้จริงเท่านั้น

นายปอมเปโอกล่าวเมื่อวานนี้ว่า “เกาหลีเหนือได้ส่งสัญญาณที่สร้างความสับสน แต่ความจริงก็คือ ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการที่จะจัดการประชุมสุดยอด หากมีความเป็นไปได้มากพอที่การเจรจาจะเกิดความคืบหน้าอย่างแท้จริงที่จะนำไปสู่ผลสำเร็จซึ่งตั้งเป้าไว้ในการประชุมที่สิงคโปร์”

ระหว่างการประชุมที่สิงคโปร์ในปี 2561 ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลั่นวาจาว่าจะรับประกันความปลอดภัยให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิม จอง อึน ได้เคยพบปะกันสองครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญในการเจรจาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องที่สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการที่เกาหลีเหนือขอให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นายปอมเปโอกล่าวว่า “ตนเชื่อว่าเกาหลีเหนือเลือกที่จะไม่ร่วมแนวทางในเวลานี้ที่จะเปิดโอกาสไปสู่การหาทางออกที่เป็นไปได้” และระบุว่า “เราหวังว่า เกาหลีเหนือจะเปลี่ยนใจ”

อย่างไรก็ดี นายปอมเปโอระบุว่า สำหรับการเจรจาทางการทูตนั้นถือว่าประสบผลสำเร็จ โดยอ้างถึงการที่เกาหลีเหนือหยุดยิงขีปนาวุธพิสัยไกลและการทดสอบนิวเคลียร์ โดยเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งหลังสุดเมื่อเดือนก.ย. 2560

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top