ส.อ.ท.หวังทีมศก.ใหม่ขับเคลื่อนทิศทางเดียวกัน พร้อมขอเอกชนมีส่วนร่วม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ต้องการให้ทีมเศรษฐกิจบูรณาการการทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่มีปัญหาติดขัด สิ่งสำคัญคือต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

“คนที่จะเข้ามา แค่เก่งอย่างเดียวคงไม่พอ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เมื่อมีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ฟื้นฟูเศรษฐกิจจริงจัง เราช่วยกันให้คนติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์ได้ ทำไมจะช่วยกันให้เศรษฐกิจโตไม่ได้”

นายสุพันธุ์ กล่าว

สำหรับการกำหนดนโยบายนั้นน่าจะต่อเนื่องจากเดิม เช่น โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วนรูปแบบการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นคงต้องรอดูรัฐมนตรีคนใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่อยากเสนอให้ภาคเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วม เหมือนการแก้ปัญหาโควิด-19 ที่รัฐบาลให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าไปมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็น

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ในส่วนของภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องของธุรกิจ และการเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ ซึ่งภาครัฐสามารถสนับสนุนได้โดยกำหนดให้ใช้งบซื้อสินค้าที่ผลิตในประเทศ (local content) รวมทั้งการให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ลงมาช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย

ส่วนสถานการณ์โควิดภายในประเทศนั้น นายสุพันธุ์ คาดว่าภายในปีนี้น่าจะเห็นความคืบหน้าในการผลิตวัคซีน แต่การพัฒนาคงใช้เวลาเป็นปี ซึ่งหากมีวัคซีนออกมาแล้วจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดี โดยเฉพาะด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว “คงใช้เวลาอีกเป็นปี ไม่ใช่แค่ 1-2 เดือน ถ้ามีวัคซีนแล้ว เศรษฐกิจน่าจะฟื้นได้” นายสุพันธุ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top