ญี่ปุ่นก็มีโครงการ’เราเที่ยวด้วยกัน’ แต่ห้ามโตเกียวเข้าร่วม เหตุโควิดระบาดหนัก

นายคาซูโยชิ อาคาบา รัฐมนตรีท่องเที่ยวญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ก.ค.ตามกำหนด แต่จะไม่รวมกรุงโตเกียว ซึ่งกำลังมีการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19

นายอาคาบาระบุว่า การเดินทางของผู้ที่อาศัยในกรุงโตเกียว และการเดินทางเข้า-ออกจากกรุงโตเกียวจะไม่ได้รับการอุดหนุนจากโครงการดังกล่าว ซึ่งจะใช้ชื่อว่า Go To Travel

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 286 รายในวันนี้ ซึ่งมากกว่าสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ 243 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 100 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 8 ขณะที่โตเกียวมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 8,640 ราย

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ประกาศยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อวานนี้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 622 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 23,600 ราย และมีผู้เสียชีวิต 984 ราย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป รัฐบาลญี่ปุ่นจะช่วยอุดหนุนค่าเดินทางและที่พักของนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ หลังจากที่โรงแรมและอุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะให้ส่วนลด 35% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของนักท่องเที่ยว และหลังจากเดือนก.ย.จะให้คูปองส่วนลด 15% สำหรับซื้ออาหารและสินค้าต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆ

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันที่จะเดินหน้าตามแผนการดังกล่าว แม้หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่ามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าวจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในประเทศก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top