เงินบาทเปิด 31.73/75 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่าเนื่อง ตลาดรอปัจจัยใหม่

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.73/75 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อเนื่องจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.67 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่าได้ต่อเนื่อง แม้จะยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่ชัดเจนเข้ามา

“แนวโน้มบาทวันนี้ยังน่าจะอ่อนค่าได้ต่อ ยังไม่มีปัจจัยไหนที่ชัดเจน เป็นปัจจัย macro ทั่วไป” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.70-31.80 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (16 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.31580% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.37851%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.25/27 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 107.11 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1380/1382 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1386 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.6680 บาท/ดอลลาร์
  • ภาคเอกชนเชื่อปรับครม.เศรษฐกิจไม่มีปัญหา เพราะที่ปรึกษานายกฯยังใช้ชุดเดิม นโยบายน่าจะยังต่อเนื่อง แต่แนะตั้งคนที่มีความสามารถและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ที่สำคัญต้องบริหารเม็ดเงิน 1.9 ล้านล้านให้มีประสิทธิภาพ
  • รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ประเมินอุตสาหกรรมไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว มั่นใจว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ต้องไม่มีการระบาดซ้ำหรือกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคในระยะที่ 2 โดยเฉพาะใน 3 อุตสาหกรรมหลักที่มีการขยายตัวต่อเนื่องและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เวชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์รักษาโรค และอาหาร ขยายตัวเพิ่มขึ้น
  • นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเดือน ส.ค.นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 0.25% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์อีกรอบ และถ้าหากเศรษฐกิจไทยยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในอนาคต รวมทั้งนโยบายการคลังยังไม่สามารถเป็นตัวหลักของการกระตุ้นเศรษฐกิจ มองว่าอาจทำให้ดอกเบี้ยนโยบายลดถึงระดับ 0%
  • แบงก์ชาติประเมินโควิด-19 รอบ 2 มาแน่ ลุ้นระบาดเล็กไม่เป็นไร แต่ถ้าระบาดใหญ่เงินกู้ 1 ล้านล้านก็เอาไม่อยู่ เศรษฐกิจดิ่งนรก work from home ไม่ต้องคิดเพราะไม่มีทั้งงาน และบ้าน ด้าน กนง.พร้อมลดดอกเบี้ยช่วย ขณะเดียวกันออกโรงการันตีประเทศไทย ยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด แม้เงินเฟ้อติดลบติดต่อกัน 4 เดือน ส่วนหนี้เน่า ย.ห.พุ่งขึ้นแน่ กระนั้นก็ยังมั่นใจเอาอยู่ ฐานะแบงก์พาณิชย์ยังแข็งแกร่ง
  • สธ.แถลงมั่นใจรับมือระบาดรอบสองได้ สำรองยารักษา 6 แสนเม็ด หน้ากากหลายล้านชิ้น ผลตรวจชาวระยอง-กทม. 1 พันกว่าคนไม่ติดโควิด
  • คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้ปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ ลงอีก 0.83 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วย โดยเก็บค่าเอฟที -12.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลดลงเหลือ 3.63 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบันค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ขณะที่ค่าเอฟทีในปีหน้า โดยเฉพาะงวดหน้า (ม.ค.-เม.ย.2564) ค่าเอฟทียังมีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ประเทศไทยอ้างอิงตามต้นทุนราคาน้ำมันย้อนหลัง 6-8 เดือน
  • ‘พิพัฒน์’เล็งเฟส 2 กระตุ้นเที่ยวเมืองรอง ค่าที่พัก 60% จ่ายเพียง 40% ชงเข้า ครม.ต้น ส.ค.นี้
  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินซื้อพันธบัตรในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.3 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.25 ล้านราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานยังคงมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 16 แม้ว่ารัฐต่างๆได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดเศรษฐกิจก็ตาม
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 7.5% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0%
  • สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งขึ้น 14 จุด สู่ระดับ 72 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในเดือนมี.ค. ก่อนที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินซื้อพันธบัตรในการประชุมเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดทองคำ
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือน มิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • นักลงทุนยังรอดูการประชุมของผู้นำ 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อลงมติจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโรในการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top