รมว.ยุติธรรมสหรัฐชี้ ‘ดิสนีย์-แอปเปิล’ ตกเป็นตัวประกันของรัฐบาลจีน

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐกล่าวว่า บริษัทรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงวอลท์ดิสนีย์ โค และแอปเปิล อิงค์ ได้ตกเป็นตัวประกันของจีน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถสั่งสมอิทธิพลและความมั่งคั่งของตนเองด้วยการทำลายคุณค่าของระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐและชาติตะวันตก

“บริษัทต่างๆ ของสหรัฐต้องเข้าใจเดิมพันเหล่านี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนคิดเกมนี้มาเป็นเวลานานหลายศตรวรรษ ขณะที่เรามัวแต่จดจ่ออยู่กับรายได้ในไตรมาสข้างหน้าเท่านั้น” นายบาร์ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่รัฐมิชิแกนเมื่อวานนี้

นายบาร์กล่าวว่า ดิสนีย์เป็นตัวอย่างของบริษัทสหรัฐที่ถูกควบคุมโดยจีน เนื่องจากรายได้ของดิสนีย์ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีน โดยนายบาร์ระบุเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้สั่งแบนภาพยนตร์ทุกเรื่องของดิสนีย์ จึงทำให้ดิสนีย์ต้องยอมตกลงให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการสวนสนุกที่ดิสนีย์สร้างขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้

เราจึงเห็นว่าขณะนี้สวนสนุกของจีนในอีกเมืองหนึ่งได้นำเสนอภาพลักษณ์ของตัวละครที่คล้ายคลึงมากกับ “สโนว์ไวท์” และตัวละครอื่นๆ ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของดิสนีย์

นายบาร์ยังได้กล่าวถึงบริษัทแอปเปิลที่เพิ่งถอดเว็บข่าว “Quartz” ออกจาก App Store ในจีน หลังจากรัฐบาลจีนตำหนิเว็บข่าวดังกล่าวเกี่ยวกับการรายงานข่าวเรื่องการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้ถอดแอปพลิเคชันของเน็ตเวิร์คบางรายที่เปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถหลบเลี่ยงระบบเซนเซอร์ของจีน (Great Firewall) ได้ และยังได้ลบเพลงต่างๆ ที่สนับสนุนประชาธิปไตยออกจากแอป Music Store ในจีนด้วย

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายบาร์ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พุ่งเป้าโจมตีจีนโดยตรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ของดิสนีย์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำกล่าวของนายบาร์

ส่วนโฆษกของแอปเปิลระบุเพียงว่า ซอฟท์แวร์ iCloud ของแอปเปิลในประเทศจีนมีความปลอดภัย และระบบการเข้ารหัสในอุปกรณ์ และเซิร์ฟเวอร์ของแอปเปิลนั้นมีความแข็งแกร่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top