อินเดียเปิดตัว ‘กล่องแสงยูวี’ โวฆ่าโควิด-19 ได้เกือบ 100%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอเรียนต์ อิเล็กทริก (Orient Electric) บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของอินเดีย เปิดตัวเครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเล็ต (UV-C) ทรงกล่อง ราคา 160 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,000 บาท) ซึ่งสามารถกำจัดไวรัสหลายสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสโควิด-19, แบคทีเรีย และเชื้อราบนพื้นผิววัตถุและข้าวของในชีวิตประจำวันได้ภายในเวลาเพียง 4 นาที

การเปิดตัวอุปกรณ์ข้างต้นถือว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากอินเดียครองตำแหน่งประเทศที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐ และบราซิล โดยยอดผู้ป่วยสะสมเกิน 1 ล้านรายแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) ที่ผ่านมา

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวว่าจะนำสิ่งปนเปื้อนเชื้อไวรัสร้ายเข้าบ้านหรือที่ทำงานผ่านวัตถุที่พวกเขาใช้ในชีวิตประจำ เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และเงินตรา

แถลงการณ์ของบริษัทโอเรียนต์ อิเล็กทริกระบุว่า เครื่องฆ่าเชื้อโรคติดตั้งหลอดอัลตราไวโอเล็ต 2 หลอด แต่ละหลอดมีกำลัง 11 วัตต์ ช่วยฉายรังสีอย่างเพียงพอต่อการกำจัดเชื้อโรคบนพื้นผิวแบบ 360 องศา โดยสามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้มากกว่า 99.9% และจะวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างฟลิปคาร์ต (Flipkart) และแอมะซอน (Amazon)

“วิกฤตโควิด-19 นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการคิดค้นสินค้าและตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคในอินเดีย ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น และแนวโน้มดังกล่าวอาจดำเนินต่อไปในอนาคต เนื่องจากการรักษามาตรฐานสุขอนามัยให้อยู่ในระดับสูงสุดจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ‘ความปกติใหม่’ (new normal) ในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด -19” ราเคช คันนา กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของบริษัทโอเรียนต์ อิเล็กทริกกล่าว

นอกจากนี้ โอเรียนต์ อิเล็กทริก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีเค เบอร์ลา กรุ๊ป (CK Birla Group) เครือธุรกิจสัญชาติอินเดีย ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายประเภท อาทิ พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หลอดไฟและสวิตช์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top