ฮ่องกงยกระดับรับมือโควิด หลังยอดติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งเกิน 100 รายเป็นครั้งแรก

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศยกระดับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่พบโควิด-19 ระบาดในฮ่องกง

“สถานการณ์วิกฤตจริงๆ และไม่มีสัญญาณว่าเรากำลังจะควบคุมสถานการณ์ได้” นางลัมกล่าวในการแถลงข่าววันนี้

นางลัมกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีจะจัดการประชุมนัดพิเศษเพื่อแก้ไขกฎระเบียบด้านการป้องกันและควบคุมโรค โดยตั้งแต่วันจันทร์นี้ ประชาชนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง จากปัจจุบันที่ขอให้ใส่เฉพาะเมื่อใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

ขณะที่คำสั่งปิดสถานบันเทิง 12 ประเภท และการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งจะครบกำหนดในวันอังคารนี้ จะถูกขยายเวลาออกไปอีก 7 วัน โดยสถานบันเทิงจะยังคงไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ ส่วนร้านอาหารเปิดได้จนถึง 18.00 น.ของแต่ละวัน

สำหรับข้าราชการที่ไม่ได้ให้บริการที่จำเป็นหรือเร่งด่วนจะทำงานจากที่บ้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์นี้ ขณะที่ขอให้โรงเรียนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มของนักเรียน และใช้แนวทางที่ปลอดภัยในการแจ้งคะแนนสอบแก่นักเรียน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ. รัฐบาลได้มีคำสั่งให้ข้าราชการและลูกจ้างรัฐบาลทำงานจากที่บ้าน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จากนั้นในเดือนต่อๆมา จึงเริ่มมีการผ่อนคลายกฎ หลังจากที่ทางการเริ่มควบคุมการแพร่ระบาดได้จนกระทั่งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นในเดือนนี้

ทั้งนี้ ฮ่องกงกลับมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทำสถิติใหม่หลายครั้ง

หน่วยงานสาธารณสุขของฮ่องกงเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 108 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อเดือนม.ค. โดย 83 คนในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อภายในฮ่องกง และ 48 รายไม่รู้ที่มาของการติดเชื้อ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในฮ่องกงเพิ่มขึ้นเป็น 1,885 ราย ขณะที่มีผู้รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 463 ราย ซึ่ง 19 รายในจำนวนนี้มีอาการวิกฤต

นางลัมเปิดเผยว่า รัฐบาลจะปรับปรุงโรงแรมและสถานที่จัดแสดงนิทรรศการใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและผู้ป่วยที่อาการทรงตัว

นอกจากนี้ ฮ่องกงจะสร้างสถานที่กักกันตัวมากกว่า 2,000 แห่งในย่าน Penny’s Bay โดยตั้งเป้าสร้างให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ เพื่อที่จะใช้เป็นสถานที่กักกันตัวในระยะยาว ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top