เงินบาทเปิด 31.78 ต่อดอลล์ อ่อนค่าสวนทางตลาดโลก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.78 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 31.70/75 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากมีปัจจัยในประเทศเกี่ยวกับแรงซื้อดอลลาร์ และความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง

“บาทอ่อนค่าสวนทางกับตลาดโลก เนื่องจากมีปัจจัยกดดันจากแรงซื้อดอลลาร์ต่อเนื่อง ประกอบกับความกังวลต่อโฉมหน้าของการปรับ ครม.และการชุมนุมทางการเมือง”

นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 31.65-31.85 บาท/ดอลลาร์
THAI BAHT FIX 3M (17 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.33548% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.36694%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 107.35 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 106.95 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1416 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1350 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.7020 บาท/ดอลลาร์
  • “ส.อ.ท.” เกาะติดนายกฯตั้งทีมเศรษฐกิจ หวังให้ชัดเจนโดยเร็ว รอถึงเดือน ส.ค.อาจช้าไป เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ให้เกิดสะดุดเผยไตรมาส 3-4 เศรษฐกิจไทยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบแรงซื้อไทยอ่อนแรงหลังมาตรการดูแลเริ่มหมดส่งออกดิ่ง ขณะที่กลุ่มพลังงานหมุนเวียนหวัง รมว.พลังงานคนใหม่สานต่อโรงไฟฟ้าชุมชน
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ (20-24 ก.ค.) ที่ระดับ 31.50-31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์โควิด-19 ของไทยและต่างประเทศ ท่าทีระหว่างสหรัฐฯ-จีน สัญญาณฟันด์โฟลว์ และข้อมูลการส่งออกของไทยในเดือนมิ.ย.
  • ใกล้เต็มแล้ว! “เราเที่ยวด้วยกัน” พบประชาชนลงทะเบียนสะสม 4 ล้านคน พร้อมแห่ใช้สิทธิจองที่พัก 6.6 หมื่นห้อง
  • นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการจัดตั้งกองทุนเยียวยาเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.55 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากชาติสมาชิกยังมีความขัดแย้งกันอย่างมากเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว
  • รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะหดตัวลงอย่างรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะให้คำมั่นทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดความเสี่ยงเศรษฐกิจขาลง
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.6% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม IMF คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวกลับไปมีการขยายตัว 3.9% ในปี 2564 แต่อัตราการว่างงานจะยังคงอยู่ในระดับสูง โดยจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 7.4% ในช่วงไตรมาส 4 ของปีหน้า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาดในสหรัฐ ซึ่งอัตราการว่างงานอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.5% ในเดือนก.พ.ปีนี้
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำคัญระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ประจำเดือนก.ค. ของธนาคารกลางจีน และดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนก.ค. ของหลายประเทศชั้นนำด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top