‘ทรัมป์’ มั่นใจโควิดจะหายไปเอง ชี้ ‘ฟอซี’ ตื่นตูมเกินเหตุ

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอย่างที่คิด โดยระบุว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่แค่คัดจมูก ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นมาจากการตรวจหาเชื้อในวงกว้าง แม้แต่ทั่วโลกยังอิจฉาการรับมือของสหรัฐ

ทรัมป์ได้กล่าวให้สัมภาณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ โดยได้พูดถึงนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ซึ่งเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวว่า นายแพทย์ฟอซีตื่นตูมจนเกินเหตุ แต่ความสัมพันธ์ของตนกับนายแพทย์ฟอซียังดำเนินไปด้วยดี

เมื่อถูกถามถึงประเด็นการวินิจฉัยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ทรัมป์แสดงความเห็นว่า “ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งหายได้ คนเหล่านั้นมีอาการคัดจมูก เราจึงส่งตรวจ”

ส่วนกรณีที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นในสหรัฐซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 75,000 รายต่อวัน ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า “ยอดผู้เสียชีวิตต่างหากที่สำคัญกว่ามาก”

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 ในสหรัฐลดลงมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในเดือนนี้ โดยมียอดเสียชีวิตรวมเกินกว่า 140,000 รายแล้ว

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยังย้ำเหมือนที่ผ่านมาว่าโควิด-19 จะหายไปเองเมื่อถึงจุดหนึ่ง ด้วยประโยคที่ว่า “ผมมั่นใจว่า ไวรัสจะค่อยๆ หายไปเอง แล้วจะเห็นว่าที่ผมคิดนั้นถูกต้อง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top