อียูถกแผนจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูต่อวันนี้ หลังคว้าน้ำเหลวมา 3 วัน

กลุ่มสหภาพยุโรปจัดการประชุมสุดยอดผู้นำแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยวันที่ 17 ก.ค. 63 เป็นการประชุมวันแรก (ภาพ: รอยเตอร์)

โฆษกกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ผู้นำ 27 ชาติของ EU จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่การประชุมตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.55 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19

บรรดาผู้นำชาติสมาชิก EU ได้เดินทางไปรวมตัวกันที่เมืองหลวงของเบลเยียม เพื่อจัดการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วันในวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา แต่ที่ประชุมยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนฟื้นฟู จึงตัดสินใจประชุมต่ออีก 1 วันในช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ที่ประชุมก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปกันได้

ทั้งนี้ สมาชิก EU ยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขในการรับความช่วยเหลือจากกองทุนดังกล่าว รวมถึงการจัดสรรเงินช่วยเหลือ และการกำกับดูแลการใช้เงิน

โดยเงินส่วนหนึ่งของกองทุนดังกล่าวจะถูกจัดสรรให้แก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตการระบาดโดยไม่ต้องชำระคืน และที่เหลือเป็นเงินกู้ ซึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 เช่น อิตาลี และ สเปน จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากแผนฟื้นฟูดังกล่าว

ขณะที่เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน และออสเตรีย หรือ Frugal Four (สี่ตระหนี่) คัดค้านการให้เงินแบบให้เปล่า และขอให้ประเทศที่ได้รับเงินกู้จะต้องทำการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแลกกับการได้รับเงินกู้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top