นักวิเคราะห์จากแบงก์ OCBC ชี้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวส่งผลดีต่อกลุ่มอาเซียน

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโอเวอร์ซีส์-ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ป (OCBC) กล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากกลุ่มอาเซียนส่งออกสินค้าไปยังจีนเป็นจำนวนมาก

นายเวลเลียน วิรันโต นักเศรษฐศาสตร์ของ OCBC กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า การที่จีนมียอดสั่งซื้อสินค้าจากกลุ่มอาเซียนเป็นจำนวนมากนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งในขณะนี้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 ของจีนขยายตัว 3.2% ซึ่งฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5%

ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของจีนที่ออกมาดีเกินคาดนั้น ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลจีนยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

นายวิรันโต กล่าวว่า “แม้จะยังมีความท้าทายหลายด้าน แต่การขยายตัวของ GDP จีนทำให้เกิดความหวังว่าจะช่วยพยุงเศรษฐกิจของชาติอื่นๆได้”

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้น อาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเผชิญกับอุปสรรคบางส่วนก็ตาม

ขณะที่นายหลิว อี้ฮุย โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จีนจะยังคงรักษาความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top