พาณิชย์ เตือนระวังทองปลอมหลังราคาพุ่งสูง

แนะเลือกซื้อ-ขายกับร้านที่ได้มาตรฐาน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบการค้าทองคำย่านเยาวราช เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการเลือกซื้อทองคำ หลังจากปัจจุบันราคาทองคำพุ่งขึ้นไปถึงบาทละ 27,200 บาท ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จึงเป็นสาเหตุทำให้มิจฉาชีพ รวมทั้งร้านค้าทองคำออนไลน์บางแห่งหลอกขายทองคำปลอมในรูปแบบต่างๆ เช่น ทองเกรด A, ทองไมครอน, ทองโคลนนิ่ง, ทองยัดไส้ ส่งผลกระทบต่อร้านค้าทองที่รับซื้อทองคำ รวมถึงโรงรับจำนำ

ส่วนผู้ที่สนใจการลงทุนในทองคำหรือเลือกซื้อทองคำ รมช.พาณิชย์ แนะนำให้เลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ หรือเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีสัญญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ

หรือ Buy With Confidence (BWC) ซึ่งเป็นใบรับรองของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ที่รับประกันได้ว่าหากซื้อสินค้าจากร้านที่มีตราสัญลักษณ์นี้แล้ว จะได้สินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และเป็นของแท้ ซึ่งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็ง โดยสามารถสอบถามเบื้องต้นผ่านแอพลิเคชั่น CARAT ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

“ก่อนเลือกซื้อทองคำ ควรต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยต้องสังเกตตราสัญลักษณ์ Hallmark ที่ประทับบนทองคำ เพื่อบอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำ รวมถึงนำมาตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ได้ที่ GIT”

รมช.พาณิชย์กล่าว

ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า การหลอกจำหน่ายทองคำปลอม หรือทองยัดไส้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับร้านค้าทอง และโรงรับจำนำเป็นมูลค่า 2-3 พันล้านบาท แต่ปัจจุบันร้านค้าทองมีมาตรการเข้มข้นในการตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจประชาชน

ส่วนราคาทองคำที่ปรับขึ้นไปถึงบาทละ 27,200 บาทนั้น ถือว่าเป็นราคาสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ จึงต้องการฝากให้ประชาชนและนักเก็งกำไรระมัดระวัง เพราะเสี่ยงต่อการขาดทุนได้ง่าย เนื่องจากราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเก็งกำไรของกองทุนในต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top