‘ทวิตเตอร์’ พบเหยื่อ 36 รายถูกเจาะถึงข้อความส่วนตัวจาก 130 บัญชีที่โดนแฮก

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ที่ก่อเหตุเจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์ราว 130 บัญชีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สามารถเข้าถึงกล่องข้อความส่วนตัวของผู้ใช้ 36 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักการเมืองจากเนเธอร์แลนด์

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์มีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อความส่วนตัว เนื่องจากข้อมูลเหล่านั้นอาจเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะหรือรูปภาพที่ส่งจากหรือส่งให้บุคคลสำคัญ ซึ่งแฮกเกอร์สามารถเลือกได้ว่าจะนำไปใช้หรือเผยแพร่ในภายหลัง

การเปิดเผยล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ตัวตนและเจตนาของแฮกเกอร์กลุ่มนี้ยังคงชัดเจน เนื่องจากในตอนแรก แฮกเกอร์ได้ใช้บัญชีที่แฮกได้นั้น มาทวีตข้อความให้โอนเงินบิตคอยน์ ก่อนจะได้เงินไป 121,000 ดอลลาร์ ซึ่งนับว่าน้อยเมื่อเทียบจากประวัติที่ผ่านมาของเหตุการณ์คล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ บัญชีทวิตเตอร์ของคนดังหลายรายในสหรัฐ รวมถึงนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้, นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ ได้ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าไปทวีตให้มีการโอนเงินบิตคอยน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ บัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกแฮกในครั้งนี้ ยังรวมถึงบัญชีของนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์, นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทอเมซอน, นายไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ตลอดจนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี และบริษัทแอปเปิล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top