ททท.ผนึก 40 องค์กรจัดประกวด”สุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท”และ”สุดยอดหมู่บ้าน OTOP”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลัง 40 องค์กร จัดประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท และหมู่บ้าน OTOP เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวชุมชนในระดับประเทศ ขยายผลสร้างการรับรู้ระดับนานาชาติ ส่งเสริมด้านการตลาด สร้างความเชื่อมั่น และสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตลอดจนสร้างงานและความสามารถในการพึ่งพาตนเองในชุมชน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กรมการท่องเที่ยว กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมสหกรณ์ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) สนง.ส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ บริษัท พีทีทีโกบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน บริษัทนำเที่ยว สมาคมด้านการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่ทำงานด้านชุมชนกว่า 40 องค์กร จัดโครงการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท และสุดยอดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้การท่องเที่ยวชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างงานและพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้นโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหวังพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ของชาติ ในยามที่ประเทศต้องพึ่งพาความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภายในท่ามกลางการเผชิญกับวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ จะมีการคัดเลือกหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท จำนวน 25 ชุมชน สาขาละ 5 ชุมชน ได้แก่ สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Best Creative Experience) สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Best Argo tourism) สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวโฮมสเตย์ (Best Homestay) สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Best Responsible Tourism) และสาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวสำหรับจัดกิจกรรมเอาท์ติ้งกลุ่มตลาดองค์กร (Best for Company Outing) และประกาศหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว จำนวน 100 ชุมชน แบ่งเป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ของตกแต่ง หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพร หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย และหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตภัณฑ์หลากหลาย

ทกชุมชนที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะเข้าสู่กระบวนการคัดสรรพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ลงพื้นที่และปิดท้ายด้วยการให้นักท่องเที่ยวร่วมโหวต แบ่งเป็นคะแนนพิจารณาของกรรมการ 70% และคะแนนโหวตจากนักท่องเที่ยว 30% เพื่อให้ได้ผลการตัดสินที่เป็นเอกฉันท์รอบด้านครบทุกมิติ

Back to Top