อัยการสหรัฐเริ่มสอบสวน’แอปเปิล’กรณีละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

อัยการของรัฐเท็กซัสและอีกหลายรัฐในสหรัฐเริ่มกระบวนการสอบสวนต่อคำร้องจากโครงการความโปร่งใสด้านเทคโนโลยี (Tech Transparency Project: TTP) ที่ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิล อิงค์ กรณีละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

เอกสารคำร้องดังกล่าวซึ่งถูกยื่นต่อสำนักงานอัยการสูงสุดฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐเท็กซัสเป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค.นั้น ได้ระบุให้สำนักงานอัยการสอบสวนแอปเปิลภายใต้กฎหมายป้องกันการหลอกลวงทางการค้าของรัฐเท็กซัส เพื่อดำเนินคดี และคาดว่าจะมีการฟ้องร้องในเรื่องนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการระบุรายละเอียดของขอบเขตการสอบสวนลงในเอกสารคำร้อง แต่กฎหมายป้องกันการหลอกลวงทางการค้าของรัฐเท็กซัสนั้นครอบคลุมความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการละเมิดหลายรายการ

ทั้งนี้ แอปเปิลต้องเผชิญความยากลำบากจากการสืบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ เพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขัน โดยในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดฉากตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงว่า แอปพลิเคชัน Apple Pay และ App Store ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของแอปเปิลนั้น ละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขันของยุโรปหรือไม่

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบริษัทคู่แข่งหลายรายของแอปเปิลได้ยื่นคำร้องเรียน รวมถึง บริษัทสปอติฟาย เทคโนโลยี ผู้ให้บริการมิวสิคสตรีมมิงของสวีเดน ซึ่งได้ยื่นคำร้องเรียนต่อ EU ว่า แอปเปิลได้กำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดกับบรรดาบริษัทด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ App Store ของแอปเปิล

หากตรวจสอบแล้วพบว่า สองแอปพลิเคชันดังกล่าวของแอปเปิลละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขันของ EU แอปเปิลก็จะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10% ของรายได้รายปี และจะถูกบังคับให้ปรับแนวทางการปฏิบัติธุรกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top