จีนสั่งสหรัฐปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตู

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แจ้งต่อสถานทูตสหรัฐในจีนในวันนี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจถอนความยินยอมในการจัดตั้งและดำเนินการสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุถึงข้อเรียกร้องอย่างเฉพาะเจาะจงให้หยุดการปฏิบัติงานทั้งหมดของสถานกงสุลสหรัฐประจำเฉิงตู

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันอย่างกะทันหัน

“การกระทำของสหรัฐละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ บรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเงื่อนไขต่างๆ ของอนุสัญญากงสุลจีน-สหรัฐอย่างรุนแรง ซึ่งถือเป็นภัยร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ” แถลงการณ์ระบุ

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุด้วยว่า “การดำเนินมาตรการของจีนถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการกระทำที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐ จีนดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศ บรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการปฏิบัติตามธรรมเนียมทางการทูต”

“สถานการณ์ปัจจุบันในความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐไม่ใช่สิ่งที่จีนปรารถนาที่จะเห็น และสหรัฐต้องรับผิดชอบสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด เราเรียกร้องอีกครั้งให้สหรัฐยกเลิกการตัดสินใจที่ผิดพลาดดังกล่าวในทันที และสร้างภาวะที่จำเป็นในการทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับมาเป็นปกติ” แถลงการณ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top