พาณิชย์ จับมือค้าปลีกนำร่องขายหมูเนื้อแดงไม่เกิน 130 บ./กก.ทั่วประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ออกสำรวจสถานการณ์ราคาเนื้อหมู ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ว่า โดยระบุว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ทำโครงการขายหมูเนื้อแดงในราคากก.ละไม่เกิน 130 บาท

โดยจะจัดกระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.63 เป็นวันแรกใน 44 จังหวัด ซึ่งคาดว่าการดำเนินการดังกล่าว จะทำให้ราคาหมูกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วๆ นี้

โดยได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ให้จำหน่ายหมูเนื้อแดงสะโพก และเนื้อไหล่ ไม่เกินกก. ละ 130 บาท นำร่องก่อน 3 แห่ง คือ ห้างแม็คโคร, ห้างเทสโก้ โลตัส และห้างท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เริ่มดำเนินการทันทีในทุกสาขาทั่วประเทศ และต่อเนื่องไปจนกว่าราคาหมูจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนตลาดสดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้สมาคมตลาดสด กำชับแผงขายเนื้อหมูในตลาดสดสมาชิกให้ขายหมูเนื้อแดงที่ไม่เกินกก.ละ 150 บาท

นอกจากนี้ ได้รับการยืนยันจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่าจะยืนราคาหมูมีชีวิตไว้ที่กิโลกรัม (กก.) ละไม่เกิน 80 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ ถือว่าเป็นโอกาสทองของไทยที่จะส่งออกเนื้อหมู เพื่อทำรายได้เข้าประเทศ เพราะมีความต้องการจากหลายประเทศสูงมาก เช่น จีน, เวียดนาม, สิงคโปร์ และประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น ผู้ส่งออกควรหาโอกาสส่งออกในขณะที่ตลาดมีความต้องการมาก

แต่ขณะเดียวกัน ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารประเทศ ต้องดูให้เกิดความสมดุล โดยต้องให้ผู้เลี้ยงหมูมีรายได้เพียงพอกับการยังชีพ, โรงชำแหละ โรงฆ่า ทำธุรกิจต้องมีกำไรตามสมควร ส่วนห้างค้าปลีก-ค้าส่ง เขียงหมูต่างๆ ควรมีกำไรที่จะทำให้อยู่ได้ ขณะที่ผู้ส่งออก ก็ต้องเปิดโอกาสให้ส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่สุดท้าย ต้องไม่ทำให้ราคาหมูในประเทศสูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค

“ต้องสร้างความสมดุล และความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย การส่งออกเนื้อหมู นำรายได้เข้าประเทศ ทำได้เราก็ควรจะทำ แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดภาระ หรือทำให้หมูภายในประเทศราคาสูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค และกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ราคาหมูอย่างใกล้ชิดทุกวัน”

นายจุรินทร์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top