‘โกลด์แมน แซคส์’ ยอมชดใช้ 3.9 พันล้านดอลล์ให้มาเลเซียปิดคดีกองทุน 1MDB

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า ทางธนาคารบรรลุข้อตกลงวงเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลมาเลเซียในการยุติคดีกองทุน 1MDB

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์จะจ่ายเงินจำนวน 2.5 พันล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลมาเลเซีย เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ทางธนาคารมีบทบาทสำคัญในกรณีอื้อฉาวของกองทุน 1MDB และรับประกันการจ่ายเงินอีก 1.4 พันล้านดอลลาร์จากการยึดทรัพย์สินทั่วโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าว

กระทรวงการคลังมาเลเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า “การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการแสดงว่าโกลด์แมน แซคส์ยอมรับต่อการดำเนินการที่ผิดพลาดของอดีตพนักงาน 2 รายในคดีฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB”

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนดังกล่าวในระหว่างปี 2552-2557 ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ถูกกล่าวหาว่าได้ให้ความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่มาเลเซียในการยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top