สหรัฐเจอศึกหนัก อาจตรวจโควิดไม่ทันช่วงไข้หวัดใหญ่ระบาด ก.ย.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของไฟแนนซ์เชียล ไทม์สว่า เควสท์ ไดแอกนอสติกส์ (Quest Diagnostics) บริษัทตรวจโรคโควิด-19 รายใหญ่ของสหรัฐระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเพิ่มกำลังการทดสอบโรคโควิด-19 เพื่อตอบสนองความต้องการที่พุ่งขึ้นในช่วงที่ไข้หวัดใหญ่ระบาดในฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ที่กำลังจะถึงนี้

นายเจมส์ เดวิส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของเควสท์ ไดแอกนอสติกส์เปิดเผยกับไฟแนนซ์เชียล ไทม์สเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า “ไม่มีทางที่จะเพิ่มการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขึ้นเป็นสองเท่าได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า”

นอกจากนี้ “ความล่าช้าในการประมวลผลการตรวจยังจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง และคาดว่าจะยิ่งล่าช้าขึ้นอีกในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนจะป่วยเป็นไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่”

นายเดวิสเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว หลังบริษัทตรวจโรคโควิด-19 รายใหญ่หลายแห่งกำลังประสบปัญหาการรับมือกับความต้องการในช่วงเวลาที่ต้องตรวจโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนสูงถึง 5.5 ล้านครั้งต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ สหรัฐได้เผชิญกับสถานการณ์ที่จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งทั่วประเทศ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่า สหรัฐตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 4 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเกิน 1.4 แสนรายแล้ว

ขณะที่แคลิฟอร์เนียแซงหน้านิวยอร์กขึ้นแท่นรัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดของประเทศ ส่วนรัฐที่ตรวจพบผู้ป่วยแล้วมากกว่า 1 แสนราย ได้แก่ นิวยอร์ก ฟลอริดา เท็กซัส นิวเจอร์ซีย์ อิลลินอยส์ และจอร์เจีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top