จีนยึดพื้นที่สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู หลังสั่งปิดเมื่อวันศุกร์

กระทรวงต่างประเทศของจีนประกาศว่า ทางการจีนได้ยึดพื้นที่สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตูแล้ว หลังจากที่จีนได้สั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้จำกัดการเข้าถึงพื้นที่รอบสถานกงสุลแห่งนี้เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยทางกระทรวงระบุว่า สถานกงสุลดังกล่าวถูกปิดแล้ว ณ เวลา 10.00 น. ตามเวลาจีน จากนั้นเจ้าหน้าที่จีนได้เข้าพื้นที่และยึดพื้นที่เอาไว้

ด้านสหรัฐได้ยืนยันการปิดสถานกงสุลดังกล่าวแล้วผ่านคลิปวิดีโอบอกลาซึ่งโพสต์ลงบัญชีทวิตเตอร์ @USA_China_Talk ซึ่งเป็นของสถานทูตสหรัฐ

ส่วนสถานีข่าวซีซีทีวีของจีน ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอจากนักข่าวรายหนึ่ง ซึ่งเผยให้เห็นธงชาติสหรัฐถูกลดลงเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้มีรถเครนเข้าพื้นที่เพื่อยกตู้คอนเทนเตอร์เข้ารถบรรทุก และมีการใช้เครื่องมือถอดอุปกรณ์เชื่อมต่อรอบ ๆ ป้ายบอกสถานที่นอกประตูหลักเมื่อวันเสาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จีนได้ทำการปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตันในรัฐเท็กซัสแล้วตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนได้ขยายตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ

ด้านรัฐบาลจีนได้ทำการตอบโต้ด้วยการสั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตูในมณฑลเสฉวน หลังสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในฮิวสตันด้วยข้อหาที่ว่า จีนทำการจารกรรมข้อมูลลับของสหรัฐ

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐมีความขัดแย้งกันในหลาย ๆ ประเด็น รวมถึงการค้า การปฏิบัติทางธุรกิจ สถานการณ์ในฮ่องกงและทะเลจีนใต้ รวมถึงต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top