วุฒิสมาชิกรีพับลิกันเผยมาตรการกระตุ้นศก.รอบใหม่วงเงิน 1 ล้านล้านดอลล์

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกับทำเนียบขาว ซึ่งจะปูทางไปสู่การเจรจาร่วมกับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับแนวทางในการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่นี้จะมุ่งเน้นในการช่วยเหลือเด็กๆให้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง และช่วยเหลือพนักงานให้สามารถกลับเข้าทำงาน อีกทั้งปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมาย อย่างไรก็ดี จะมีการปรับลดวงเงินช่วยเหลือผู้ว่างงานลงประมาณ 2 ใน 3 จากเดิมที่เคยให้เงินช่วยเหลือ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นายแมคคอนเนลยังกล่าวด้วยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่นี้ จะรวมถึงการมอบเงินโดยตรงให้กับชาวอเมริกันจำนวน 1,200 ดอลลาร์ และเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงการจัดหาเงินกู้วงเงิน 1.9 แสนล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทขนาดเล็ก และจัดหาเงินกู้ 1 แสนล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่ที่มีรายได้ต่ำ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี มาตรการจ่ายเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์สำหรับผู้ว่างงานจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top