‘ทรัมป์’ ชี้รีพับลิกัน-เดโมแครตต้องหารือหลายประเด็นในมาตรการกระตุ้นศก.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาไม่ได้สนับสนุนทุกข้อเสนอของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่บรรจุอยู่ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แต่เขาจะไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอที่เขาไม่เห็นด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีประเด็นใดบ้างในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่เขาไม่สนับสนุน ปธน.ทรัมป์ตอบว่า “มีแน่นอน ซึ่งเรากำลังคุยกัน ในขณะเดียวกันผมก็สนับสนุนในหลายๆ เรื่องของมาตรการนี้ แต่เราก็ต้องเจรจากันอีก เนื่องจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น”

พรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวยังคงเดินหน้าเจรจากันเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งจะหมดอายุสิ้นเดือนนี้

นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ซึ่งมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์จะมุ่งเน้นในการช่วยเหลือเด็กๆ ให้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง และช่วยเหลือพนักงานให้สามารถกลับเข้าทำงาน อีกทั้งปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สิน

อย่างไรก็ดี พรรคเดโมแครตได้คัดค้านข้อเสนอในการปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สิน ในขณะที่นายแมคคอนเนลยืนกรานว่า เขาจะไม่ยื่นร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ต่อวุฒิสภาหากไม่รวมข้อเสนอดังกล่าวเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองพรรคยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับวงเงินช่วยเหลือผู้ว่างงาน โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี มาตรการจ่ายเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์สำหรับผู้ว่างงานจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top