‘โบอิ้ง’ ประกาศยุติผลิต ‘โบอิ้ง 747’ ในปี 2565 จากพิษโควิด

บริษัทโบอิ้ง โค ประกาศยุติสายการผลิตเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 747 ในปี 2565 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปริมาณการเดินทางทั่วโลกลดลง และปัจจุบันเครื่องบินรุ่นประหยัดเชื้อเพลิงกำลังครองตลาดการบิน

โบอิ้งระบุในแถลงการณ์ว่า “เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มและความเคลื่อนไหวในตลาดปัจจุบันแล้ว เราได้ตัดสินใจยุติการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 747 ในปี 2565”

นับแต่โบอิ้ง 747 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นกึ่งสองชั้นได้มีการเปิดตัวในปี 2513 แล้ว เครื่องบินรุ่นนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางในฐานะเครื่องบินโดยสารสำหรับเที่ยวบินระยะไกล ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยโบอิ้ง 777 ซึ่งเป็นรุ่นที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า

โบอิ้งเล็งที่จะรับมือสถานการณ์ย่ำแย่ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการปรับปรุงสายการผลิตใหม่ โดยแถลงการณ์ระบุว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าเราจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบที่ยาวนานจากโควิด-19”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า “ความมุ่งมั่งต่อลูกค้าของเราไม่ได้จบลงเพียงแค่หลังส่งมอบเครื่องบิน และเราจะยังคงให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานและซ่อมบำรุงเครื่องโบอิ้ง 747 ต่อไปในอนาคต”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 747 หรือที่เรียกกันว่าเครื่องจัมโบ้เจ็ท มีการใช้งานกันทั่วโลก รวมถึงในสายการบินของญี่ปุ่นด้วย โดยให้บริการเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยในบางรุ่นนั้นสามารถรองรับผู้โดยสารได้กว่า 500 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top