รัสเซียจ่อจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดภายใน 12 ส.ค.นี้ เริ่มใช้เป็นชาติแรก

รัสเซียวางแผนที่จะจดทะเบียนวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในวันที่ 10-12 ส.ค.นี้ ซึ่งอาจทำให้รัสเซียเป็นชาติแรกของโลกที่อนุมัติอย่างเป็นทางการให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19

วัคซีนดังกล่าวซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิจัย Gamaleya ของรัสเซีย และกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund หรือ RDIF) นั้น อาจได้รับอนุมัติให้นำมาใช้กับประชาชนได้ภายในระยะเวลา 3-7 วันหลังจากวัคซีนดังกล่าวได้รับการจดทะเบียน

นางทัตยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกันประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเมื่อวานนี้ว่า วัคซีนของสถาบัน Gamaleya อาจได้รับการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขภายในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งหมายความว่า วัคซีนนั้นยังจำเป็นต้องนำไปทดสอบกับประชาชนจำนวนอีก 1,600 คน พร้อมกับกล่าวว่า การผลิตวัคซีนอาจจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.ย.นี้

ปธน.ปูตินเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า “ข้อกำหนดที่สำคัญของวัคซีนดังกล่าวคือการพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย ดังนั้น การดำเนินการทุกอย่างต้องทำอย่างระมัดระวังและแม่นยำ เราต้องมั่นใจอย่างเต็มที่กับวัคซีนนี้”

รัสเซียมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กว่า 800,000 ราย ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มปรับตัวลงกว่าครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุด แต่ปธน.ปูตินระบุว่า รัสเซียยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากและไร้ทิศทาง ดังนั้น เราต้องไม่ชะล่าใจ และต้องตระหนักถึงคำแนะนำทางการแพทย์อยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ นักวิจัยและบริษัทเวชภัณฑ์ในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และจีนนั้น กำลังแข่งขันกันในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 โดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า, โมเดอร์นา และไฟเซอร์ ต่างก็เริ่มทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ในขั้นตอนสุดท้าย ขณะที่การทดสอบเบื้องต้นในมนุษย์นั้นคาดว่าจะทราบผลอย่างเร็วที่สุดในเดือนต.ค.นี้ ส่วนการทดสอบในระยะที่ 3 จำเป็นต้องใช้เวลาหลายเดือนเพื่อให้มีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top