ญี่ปุ่นหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้เป็น -4.5% จากเดิมคาดขยายตัว 1.4%

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจหดตัว 4.5% ในปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ปรับลดประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. ปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.4% ซึ่งขณะนั้นโควิด-19 ยังระบาดอยู่ในจีนเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในเมืองอู่ฮั่น

สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ว่า “การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นต่ำกว่าแนวโน้มการเติบโตที่คาดการณ์ไว้เป็นอย่างมาก”

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า “โดยเฉพาะในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. สภาพเศรษฐกิจเข้าสู่ขั้นวิกฤตอย่างรุนแรง เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้หยุดชะงักจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19”

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็นและขอให้ภาคธุรกิจระงับการดำเนินงานชั่วคราวภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.

สำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า เศรษฐกิจได้กลับมาฟื้นตัวหลังยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. ก่อนที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะกลับมาเพิ่มขึ้นทั่วประเทศจนบดบังภาพรวมทางเศรษฐกิจ

สำหรับปีงบประมาณ 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัว 3.4% โดยระบุว่าจีดีพีของญี่ปุ่นน่าจะกลับมาฟื้นตัวแตะระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดได้ในเร็ววัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top