‘ทรัมป์’ เสนอเลื่อนเลือกตั้งปธน. อ้างจะเกิดการฉ้อโกงมากสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยเสนอให้สหรัฐเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. เนื่องจากการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

“การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งในปี 2020 เป็นการเลือกตั้งที่ผิดพลาดและมีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่น่าละอายต่อสหรัฐ เราควรชะลอการเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนจะสามารถลงคะแนนได้อย่างปลอดภัย อย่างมั่นคง และอย่างเหมาะสม”

ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่มีอำนาจในการชะลอการเลือกตั้งประธานาธิบดี เนื่องจากกฎหมายที่ผ่านสภาคองเกรสในศตวรรษที่ 19 ได้กำหนดให้การเลือกตั้งมีขึ้นในวันอังคารแรกของเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ทำให้หลายรัฐมีการเสนอทางออกในการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์เพื่อป้องกันชาวอเมริกันจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

สว.สหรัฐออกโรงค้าน หลัง”ทรัมป์”เสนอเลื่อนเลือกตั้งปธน.

นายทอม ยูดอลล์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ออกโรงคัดค้านข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ต้องการให้สหรัฐเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.

“ไม่มีทางที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะสามารถชะลอการเลือกตั้งออกไป โดยเราไม่ควรให้เขาหันเหความสนใจของเราออกจากความไม่มีประสิทธิภาพของเขาในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19” ข้อความในทวิตเตอร์ของนายยูดอลล์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top