น้ำมัน WTI ปิดบวกเล็กน้อย นักลงทุนยังไม่มั่นใจทิศทางตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงไม่มั่นใจในทิศทางตลาด ขณะที่แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันยังไม่แน่นอนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น หลังประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการผลิต

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 40.27 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 43.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในเดือนก.ค. สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นราว 2.6% ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 5%

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการที่บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ซึ่งให้บริการขุดเจาะน้ำมันเปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลง 1 แท่น สู่ระดับ 180 แท่นในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในสัปดาห์นี้ และร่วงลงมากกว่า 4% ในเดือนก.ค.ซึ่งนับเป็นการร่วงลงรายเดือนรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2553

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากทำให้ราคาน้ำมันดิบถูกลงสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นขานรับสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยรายงานรายเดือนในวันศุกร์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงในเดือนพ.ค.มากเป็นประวัติการณ์ถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลกับเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่จะเพิ่มขึ้นในตลาด เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสจะเริ่มผ่อนคลายการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top