ชาวฮ่องกงบุกเผาอาคารที่เตรียมใช้เป็นศูนย์กักกันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่วางแผนการใช้อาคารการเคหะของรัฐเป็นสถานที่ในการกักกันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น ได้กลายเป็นเหตุการณ์รุนแรง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาและสร้างความเสียหายต่ออาคารแห่งนี้

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจุดไฟเผาล็อบบี้อาคารที่พักอาศัยซึ่งรัฐบาลวางแผนจะใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะประชาชนกังวลไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดในฮ่องกง ภาพ: รอยเตอร์

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้สวมหน้ากาก และนำสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นถนนในเขตฟานหลิง เพื่อไม่ให้มีการใช้อาคาร Fai Ming Estate เป็นสถานที่กักกันผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และใช้เป็นสถานที่ทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์ในเวลาต่อมา

ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งมองว่า อาคารแห่งนี้อยู่ใกล้กับที่อยู่อาศัยของตนมากเกินไป ขณะที่ผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งกังวลว่า ประชาชนที่ได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยในอาคารการเคหะแห่งนี้ อาจจะสูญเสียที่อยู่ของตน หากแผนการดังกล่าวมีผลบังคับใช้

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในจีน และลุกลามไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลกในขณะนี้ โดยนางลัมได้สั่งการให้โรงเรียนต่างๆ ในฮ่องกงยกเลิกการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 17 ก.พ. และยกเลิกการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการทั้งหมด

ศูนย์คุ้มครองสุขภาพ (CHP) ของกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงรายงาน ณ วันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top