ลุ้น ‘ไบเดน’ เผยชื่อสตรีคู่ชิงศึกเลือกตั้งก่อนประชุมใหญ่เดโมแครต 17 ส.ค.

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะสัมภาษณ์สตรีที่มีรายชื่อเหลืออยู่ในรอบสุดท้ายของการคัดเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับเขาในศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ ขณะที่กลุ่มสนับสนุนผู้สมัครรายต่างๆ ได้เพิ่มความพยายามในการวิ่งเต้นเพื่อล็อบบี้ให้นายไบเดนเลือกสตรีที่พวกเขาชื่นชอบ

แหล่งข่าวระบุว่า นายไบเดนไม่มีแนวโน้มที่จะประกาศชื่อสตรีที่เขาเลือกให้ลงเลือกตั้งคู่กับเขาภายในสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าเขาจะประกาศก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในวันที่ 17-20 ส.ค.นี้ ซึ่งนายไบเดนและคู่ชิงรองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในการประชุมดังกล่าว

คาเรน เบส ส.ส.ผิวสีจากรัฐแคลิฟอร์เนีย, และสตรีผิวสีอีก 2 คนซึ่งได้แก่ วุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริสและซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐนั้น มีรายชื่อติดโผเป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ลงแข่งขันเลือกตั้งคู่กับนายไบเดน

นอกจากนี้ ยังมีสตรีอีก 6 คนที่ยังคงได้รับการพิจารณาได้แก่ วุฒิสมาชิกอาลิซาเบธ วอร์เรนและวุฒิสมาชิกแทมมี ดักเวิร์ธ, ส.ส.วัล เดมิ่งส์, เคชา แลนซ์ บอตทอมส์ นายกเทศมนตรีแอตแลนตา, มิเชลล์ ลูแจน กริแชม ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก และเกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top