สหรัฐยังวืดข้อตกลงเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ ขณะเงินช่วยคนตกงานหมดอายุแล้ว

สมาชิกสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยารอบใหม่เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ได้ ในขณะที่มาตรการให้เงินช่วยเหลือพิเศษ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์กับชาวอเมริกันที่ตกงานราว 30 ล้านคนนั้น ได้หมดอายุลงแล้วในวันศุกร์ (31 ก.ค.)

ทั้งสองพรรคดูเหมือนยังคงมีความขัดแย้งกันอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน และทั้งสองพรรคต่างก็โทษกันว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายที่ทำให้ไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐทวีตในวันศุกร์ว่า “พรรครีพับลิกันได้พยายามหลายหนทางที่จะขยายเวลาช่วยเหลือคนว่างงาน แต่พรรคเดโมแครตสกัดกั้นหนทางเหล่านั้นทั้งหมด”

“ชาวอเมริกันจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือในตอนนี้” นายแมคคอนเนลล์กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการเยียวขนาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น จะปรับลดเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางสหรัฐสำหรับผู้ตกงานลงเหลือ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนก.ย.นี้ ขณะที่พรรคเดโมแครตต้องการให้จ่ายเงินช่วยเหลือคนว่างงานที่ระดับเดิม 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้า

ทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันโต้แย้งว่า การให้เงินช่วยเหลือคนตกงานที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์นั้น จะทำให้ประชาชนไม่ยอมกลับไปทำงาน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางรายปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าวรวมถึงนายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล

ขณะที่การเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจหยุดชะงักนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงในอัตรา 32.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2/2563 ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มเก็บข้อมูลในปี 2490

ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ 1.43 ล้านรายในสัปดาห์ที่ผ่านมาท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาร์ค แซนดิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ อนาไลติกส์ได้กล่าวเตือนเมื่อไม่นานมานี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างรุนแรงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำซ้อน นอกเสียจากว่า สภาคองเกรสและรัฐบาลของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถอนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านการคลังรอบใหม่ก่อนที่สภาจะหยุดพักสมัยประชุมในเดือนส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top