‘หัวเว่ย’ มียอดส่งสมาร์ทโฟน Q2 สูงสุดในโลก แซง ‘ซัมซุง’ ในรอบ 9 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หัวเว่ยมียอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกแซงหน้าแชมป์เก่าอย่างซัมซุง โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่บริษัทมือถือค่ายอื่นนอกจากซัมซุงหรือแอปเปิลได้ครองตำแหน่งผู้นำตลาด

รายงานล่าสุดจากคานาลิส (Canalys) นักวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยีระดับโลก ระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2/2563 หัวเว่ยจัดส่งสมาร์ทโฟนรวม 55.8 ล้านเครื่องในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ลดลง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี รองลงมาคือซัมซุง ซึ่งจัดส่งออกไป 53.7 ล้านเครื่อง

แม้ยอดส่งออกไปต่างประเทศจะลดลงถึง 27% แต่หัวเว่ยยังครองตลาดในจีน โดยยอดจัดส่งในไตรมาส 2 ของจีนเพิ่มขึ้น 8%

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ฟื้นตัวได้แข็งแกร่งที่สุดจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยโรงงานหลายแห่งกลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้ง รวมถึงมีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และการควบคุมการระบาดระลอกใหม่อย่างเข้มงวด

“หัวเว่ยได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนอย่างเต็มที่ ในขณะที่ซัมซุงมีส่วนแบ่งทางการตลาดน้อยมากในประเทศจีน อยู่ที่น้อยกว่า 1% และตลาดเจ้าหลักของซัมซุงอย่างบราซิล อินเดีย สหรัฐ และยุโรป ก็ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดอย่างรุนแรงจนต้องปิดเมือง”

เบน แชนตัน นักวิเคราะห์อาวุโสของคานาลิส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับหัวเว่ยที่จะรักษาความเป็นผู้นำของตลาดสมาร์ทโฟนในระยะยาว เนื่องจากพันธมิตรรายใหญ่ในภูมิภาคสำคัญ ๆ เช่นยุโรป หันมาใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยน้อยลง และรับแบรนด์ใหม่เข้ามาเพื่อลดความเสี่ยง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top