ญี่ปุ่นเผย GDP ไตรมาส 1/63 หดตัว 2.2% ไม่เปลี่ยนแปลงจากประมาณการเบื้องต้น

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 หดตัวลง 2.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น โดยตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ที่มีการรายงานในวันนี้เป็นการประมาณการครั้งสุดท้าย

การคงระดับการประเมินตัวเลข GDP ในไตรมาส 1 นั้น ทางสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้พิจารณาจากตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจที่มีการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย โดยระบุว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจหดตัวลง 2.22% ในไตรมาส 1 ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า หดตัวลง 2.24%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค.ของปี 2558 โดยหากตัวเลข GDP หดตัวลงติดต่อกันอย่างน้อย 2 ไตรมาส จะถือว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นจะหดตัวลงรุนแรงกว่า 20% จากไตรมาสแรก เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีการควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวดในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top