ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ค. ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3

ได้มอเตอร์โชว์หนุนการผลิตกลุ่มยานยนต์

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนก.ค.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 42.9 เพิ่มขึ้นจากระดับ 38.5 ในเดือนมิ.ย.63 และปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดัชนีฯ ลดลง หลังจากปรับดีขึ้นมากในเดือนก่อน

โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์และกลุ่มผลิตยานยนต์เป็นสำคัญ คาดว่าส่วนหนึ่งได้รับอานิสงค์จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในงาน Motor show ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับดีขึ้น นำโดยกลุ่มขนส่งและภาคก่อสร้างที่มีความเชื่อมั่นดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ

อย่างไรก็ตาม ดัชนีรวมและดัชนีย่อยยังคงต่ำกว่า 50 ในทุกภาคธุรกิจ สะท้อนว่าแม้ความเชื่อมั่นมีสัญญาณปรับดีขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังกังวลต่อภาวะธุรกิจที่เปราะบาง จากทั้งกำลังซื้อที่ซบเซาและความเสี่ยงของการระบาดระลอกสองที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 48.6 ซึ่งปรับดีขึ้นในเกือบทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 ได้เป็นเดือนที่สอง ส่วนหนึ่งเป็นผลดีจากการจัดงาน Motor show ที่จะช่วยกระตุ้นคำสั่งซื้อในระยะข้างหน้าได้บ้าง เช่นเดียวกับกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร รวมถึงกลุ่มขนส่ง ที่ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นมากจากทุกองค์ประกอบ เป็นผลจากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ ของกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารยังต่ำกว่า 50 สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงคาดว่าภาวะธุรกิจจะไม่ดีนักจากปัจจุบัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศไม่สามารถชดเชยรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top