WHO ชี้ ‘อู่ฮั่น’ อาจไม่ใช่จุดกำเนิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า แม้มีรายงานผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดผิดปกติกลุ่มก้อนแรกในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน แต่ไม่ได้หมายความว่าอู่ฮั่นจะเป็นเมืองที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดข้ามจากสัตว์มาสู่คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร. ไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO กล่าวระหว่างแถลงข่าวเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ว่า ควรมีการวิจัยด้านระบาดวิทยาย้อนหลังอย่างครอบคลุม เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างผู้ป่วยรายต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

ดร.ไรอัน ยังย้ำถึงความสำคัญของการเริ่มวิจัยเกี่ยวกับผู้ป่วยกลุ่มก้อนแรก เพื่อค้นหาสัญญาณแรกของการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คนอย่างเป็นระบบ ก่อนจะเริ่มศึกษาการติดเชื้อในกลุ่มสัตว์

นอกจากนี้ ดร.ไรอัน ยังเผยด้วยว่า คณะเจ้าหน้าที่ของ WHO ที่เดินทางไปจีนเพื่อเตรียมภารกิจระหว่างประเทศด้านการระบุแหล่งรังโรคโควิด-19 ในสัตว์ ได้ทำภารกิจเสร็จสิ้นแล้วเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมระบุว่างานวิจัยในอนาคตจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสอบสวนเบื้องต้นที่คณะผู้เชี่ยวชาญจีนสำรวจรอบตลาดสดอาหารทะเลอู่ฮั่น

ดร.ไรอันเสริมว่า WHO กำลังเดินหน้าจัดตั้งคณะทำงานระหว่างประเทศ และทำให้มั่นใจว่าทีมนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญของจีนในการออกแบบและดำเนินการวิจัยต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top