THAI-NOK ซีลลิ่ง โบรกฯเตือนเก็งกำไรจากแผนฟื้นฟูอาจไม่คุ้มความเสี่ยง

หุ้น THAI และ NOK พุ่งชนซีลลิ่งวันนี้ โดยหุ้น THAI ดีดตัวขึ้นแรงเป็นวันที่สอง ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 14.79% มาที่ 3.88 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 32.3 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.32 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 3.88 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 3.88 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 3.62 บาท

ส่วนหุ้น NOK พุ่งขึ้น 14.06% มาที่ 0.73 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.09 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.32 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 0.61 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 0.73 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 0.61 บาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า การที่นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรหุ้นธุรกิจการบินที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ อย่างหุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) และบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ในช่วงนี้อาจจะยังเผชิญความเสี่ยงในอนาคตจากแผนฟื้นฟูกิจการที่ส่วนใหญ่มักจะมีการลดทุน หรือการปรับโครงสร้างต่าง ๆ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นเดิมที่ถือหุ้นอยู่ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพราะอาจจะทำให้มีมูลค่าหุ้นที่ลดลง

“นักลงทุนอาจจะเข้ามาเก็งกำไรเพราะช่วงที่ตลาดปรับลงมาเยอะ และการบินไทยก็จะมีการลดค่าใช้จ่ายและคาดหวังเรื่องการกลับมาบินได้ แต่ภาพรวมธุรกิจการบินอย่างการบินไทยที่จะต้องเข้าแผนฟื้นฟู การปรับโครงสร้างต่าง ๆ ส่วนใหญ่คนที่จะได้รับผลกระทบคือผู้ถือหุ้นเดิมที่ถือหุ้นอยู่ก่อนเข้าแผนฟื้นฟู ทำให้ยังไม่แนะเก็งกำไรช่วงนี้…ภาพประเด็นการเก็งกำไรจากแผนฟื้นฟูอาจจะไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น”

นายกิจพณ กล่าว

อนึ่ง THAI และ NOK ได้ยื่นค้ำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อศาลล้มละลายกลางหลังธุรกิจการบินเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลรกะทบต่อการดำเนินธุรกิจ โดยศาลล้มละลายได้รับคำร้องของทั้งสองบริษัทไว้พิจารณาและนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 17 ส.ค.63 และ 27 ต.ค.63 ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top