“ปอมเปโอ”เรียกร้องบริษัทสหรัฐแบนแอป-ธุรกิจจีน อ้างความมั่นคง-มนุษยธรรม

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ทำการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีนจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าแอปของจีนไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางรายด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

นายปอมเปโอเปิดเผยว่า แอปจีนที่ไม่น่าไว้ใจเช่น ติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชท (WeChat) เป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนในการเผยแพร่และเซ็นเซอร์คอนเทนต์ต่างๆ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังเรียกร้องให้ปฏิเสธการนำแอปของบริษัทสหรัฐไปใช้บนสมาร์ทโฟนของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยระบุว่า หัวเว่ยมีพฤติกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเขาไม่ต้องการให้บริษัทสหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง รวมทั้งยังได้เรียกร้องให้บริษัทสหรัฐเลิกใช้บริการคลาวด์ของผู้ให้บริการสัญชาติจีน เช่น เทนเซ็นต์, อาลีบาบา และไป่ตู้ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอเปิดเผยว่า สหรัฐจะออกมาตรการแบนบริษัทซอฟต์แวร์ของจีนอีกหลายแห่งที่ถูกมองว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติในเร็วๆ นี้

นายปอมเปโอกล่าวในรายการ “Sunday Morning Futures” ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า บริษัทซอฟต์แวร์จีนที่ทำธุรกิจอยู่ในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น TikTok หรือ WeChat และบริษัทอีกหลายแห่งนั้น กำลังส่งข้อมูลของสหรัฐให้กับทางการจีนโดยตรง

นายปอมเปโอระบุว่า “รัฐบาลสหรัฐจะจัดการกับบริษัทซอฟต์แวร์จีนที่มีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐภายในอีกไม่กี่วันนี้”

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันที่จะแบน TikTok จากสหรัฐภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ นอกเสียจากว่า TikTok จะขายกิจการในสหรัฐให้กับบริษัทของสหรัฐ ขณะที่ทางบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปก็กำลังเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top