นักวิเคราะห์ชื่อดังคาด “โจ ไบเดน” คว้าชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

อัลลัน ลิชท์แมน นักเขียนและศาสตราจารย์วิชาประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอเมริกัน คาดการณ์ว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้

ลิชท์แมนได้ทำนายผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐประจำปี 2563 ผ่านทางวิดีโอบนเว็บไซต์นิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อคืนนี้ โดยดูจากปัจจัย 13 ข้อ เพื่อพิจารณาว่าใครมีแนวโน้มจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่แตกต่างจากนักวิเคราะห์ทั่วไปมักสนใจผลสำรวจความเห็น หรือรัฐที่เป็น swing state (รัฐที่ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่เทคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง)

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ลิชท์แมนใช้ในการทำนายผลการเลือกตั้งนั้น คือดูที่ระดับความพึงพอใจในการบริหารงานของพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาล โดยวัดระดับจากการตอบคำถามหลัก 13 ข้อ ว่าใช่ หรือ ไม่ใช่ หากคำตอบว่า ไม่ใช่ มีจำนวน 6 ข้อขึ้นไป ตัวแทนจากพรรคฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

ลิชท์แมนกล่าวว่า ผลสำรวจเป็นแค่ภาพในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่มีผลใด ๆ กับการเลือกตั้ง เพราะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะเลือกโดยดูว่าพรรคที่อยู่ในตำแหน่ง สามารถบริหารประเทศได้ดีเพียงใด

ทั้งนี้ ลิชท์แมนมีชื่อเสียงจากการทำนายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐถูกทุกครั้งนับแต่ปี 2527 รวมถึงเป็นหนึ่งในนักวิเคราะห์ไม่กี่คนที่ทำนายว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top