หุ้น”เฟซบุ๊ก”พุ่งกว่า 6% หลังเปิดตัว Reels ในอินสตาแกรมแข่ง TikTok

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กปิดตลาดพุ่งขึ้นถึง 6.49% เมื่อคืนนี้ หลังจากเปิดตัว Reels ซึ่งเป็นบริการใหม่ของอินสตาแกรมในสหรัฐ โดยเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีขึ้นเพื่อแข่งกับแอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอสัญชาติจีนอย่างติ๊กต็อก (TikTok) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมทั่วโลก

ฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่บราซิลเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่อินสตาแกรมได้ทำการเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวในสหรัฐและตลาดอื่นๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเป็นฟีเจอร์คลิปสั้นๆ ที่ให้ผู้ใช้อินสตาแกรมสร้างคอนเทนต์วิดีโอที่มีเสียงและเอฟเฟกต์แบบ AR เหมือนในติ๊กต็อก

ทั้งนี้ ติ๊กต็อกกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐโดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุน้อย จนเริ่มเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ สำหรับเฟซบุ๊ก โดยติ๊กต็อกได้เปิดเผยว่า มีผู้ใช้งานในแต่ละเดือนมากกว่า 100 ล้านรายในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ติ๊กต็อกก็ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์เฟซบุ๊กด้วยเช่นกัน โดยแถลงการณ์จากไบต์แดนซ์ (ByteDance) เจ้าของติ๊กต็อก เมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) ระบุว่า “ไบต์แดนซ์ได้เผชิญกับความสลับซับซ้อนและอุปสรรคนานับประการอันมิอาจจินตนาการได้ ซึ่งกอปรด้วยสภาพแวดล้อมทางการเมืองระหว่างประเทศที่ตึงเครียด การปะทะและความขัดแย้งของวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน การคัดลอกผลงาน และการใส่ร้ายป้ายสีจากคู่แข่งอย่างเฟซบุ๊ก ณ ห้วงยามที่กำลังก้าวสู่การเป็นบริษัทนานาชาติ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top