‘ทรัมป์’ ลั่นจะใช้อำนาจเดินหน้าช่วยชาวมะกัน หลังถกเดโมแครตล้มเหลว

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวช่วงเย็นวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐหรือเช้านี้ตามเวลาประเทศไทยที่กอล์ฟ คลับในเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า เขาจะดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยออกคำสั่งบริหารเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด และยอมรับว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะเผชิญปัญหาด้านกฎหมาย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้จัดการแถลงข่าวด่วน หลังจากที่การเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับมาตรการเยียวยารอบใหม่ประสบความล้มเหลวเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.)

“หากพรรคเดโมแครตยังคงจับมาตรการเยียวยาที่สำคัญนี้ไว้เป็นตัวประกัน ผมก็จะดำเนินการภายใต้อำนาจของผมในฐานะประธานาธิบดีเพื่อให้ชาวอเมริกันได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็น” ปธน.ทรัมป์ระบุในการแถลงข่าว

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ได้เสนอให้ปธน.ทรัมป์ออกคำสั่งบริหารในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อเริ่มการให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่การเจรจากับแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสประสบความล้มเหลวในวันศุกร์

ทั้งนี้ นายมนูชินและนายมีโดว์สประชุมร่วมกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาเป็นเวลาเกือบ 90 นาทีที่อาคารรัฐสภาสหรัฐในช่วงบ่ายวันศุกร์ แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top