ฝรั่งเศส-เยอรมนีทิ้งโต๊ะเจรจาปฏิรูป WHO ไม่พอใจสหรัฐจุ้นไม่เลิก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้ถอนตัวจากการเจรจาเรื่องการปฏิรูปองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว โดยแหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองประเทศผิดหวังกับความพยายามของสหรัฐที่จะบงการการเจรจาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปรายหนึ่งที่เข้าร่วมการเจรจาเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “ไม่มีใครต้องการที่จะถูกลากเข้าสู่กระบวนการปฏิรูป และแผนการที่กำหนดโดยประเทศที่ประกาศถอนตัวออกจาก WHO แล้ว”

การเจรจาเพื่อปฏิรูป WHO เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่ม G7 และได้พยายามที่จะผลักดันแผนการปฏิรูป WHO ภายในเดือนก.ย.นี้

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้แจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 1 ปีว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจาก WHO โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2564 หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาว่า WHO เป็น “หุ่นเชิดของจีน” และดำเนินการผิดพลาดในการรับมือกับโรคโควิด-19 ในขณะที่WHO ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

การเจรจาเกี่ยวกับการปฏิรูป WHO ดำเนินมา 4 เดือนแล้ว โดยรมว.สาธารณสุขของกลุ่ม G7 รวมถึงเจ้าหน้าที่ทูตได้จัดการประชุมทางไกลมาประมาณ 20 ครั้ง

ทั้งนี้ ขณะที่มีรายงานว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสได้ถอนตัวจากการเจรจาดังกล่าวแล้วนั้น ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนว่า การประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในสหรัฐจะยังคงจัดขึ้นตามกำหนดเดิมในเดือนก.ย.นี้หรือไม่ ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังที่จะให้บรรดาผู้นำ G7 อนุมัติแผนปฏิรูป WHO ในการประชุมสุดยอดดังกล่าว

สำหรับประเทศสมาชิกของ G7 ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top