จีนวอนสหรัฐหยุดขายอาวุธให้ไต้หวัน ยันทำสัมพันธ์ร้าวฉาน-สั่นคลอนสันติภาพ

นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนได้เรียกร้องให้สหรัฐยุติการขายอาวุธและการติดต่อทางการทหารกับไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ รวมถึงสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันให้ร้าวลึกยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายวังแสดงความคิดเห็นในการแถลงข่าวเกี่ยวกับรายงานที่ระบุว่า สหรัฐมีแผนที่จะขายอาวุธให้ไต้หวันอีกครั้ง

การขายอาวุธของสหรัฐให้ไต้หวันเป็นการละเมิดแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน-สหรัฐทั้ง 3 ฉบับอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะแถลงการณ์ร่วมฉบับวันที่ 17 ส.ค. 2525 อีกทั้งยังทำลายอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน และละเมิดบรรทัดฐานขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งนายวังระบุว่า “จีนคัดค้านเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด”

“ประเด็นไต้หวันเกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และผลประโยชน์หลักของจีน ซึ่งจีนมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะดำรงอำนาจอธิปไตย และความมั่นคงของตนไว้ตลอดมา” นายวังกล่าว

“เราขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับของจีน-สหรัฐอย่างจริงจัง พร้อมทั้งยุติการขายอาวุธและผูกสัมพันธ์ด้านการทหารกับไต้หวัน เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ รวมถึงสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันมากไปกว่านี้” นายวังกล่าวทิ้งท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top